วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ขาสองข้างยาวไม่เท่ากัน โรคนี้มีอยู่จริง


    ในปัจจุบันวิทยาการต่าง ๆ มากมายต่างก็พัฒนาไปได้ไกลมาก จนบางครั้งเราเองก็ตามไม่ทัน หากเราติดตามข่าวสารในสื่อต่าง ๆ จะพบว่าวิทยาการทางการแพทย์รุดหน้าไปมาก สามารถรักษาโรคที่ในอดีตไม่สามารถรักษาได้ ก็รักษาได้แล้วในปัจจุบัน แต่ถึงกระนั้นตัวโรคเอง ก็เหมือนมีการพัฒนาตนเองไปด้วยเฉกเช่นเดียวกัน บางครั้งโรคเดิมแต่พัฒนาสายพันธุ์ของเชื้อโรค ทำให้การรักษาด้วยยาเดิม ๆ ไม่หาย หรือต้องคิดค้นเพื่อหายารักษาโรคแบบใหม่มากขึ้น บทความในคราวนี้เลยนำเสนอโรคแปลก ๆ โรคหนึ่ง นั่นคือ โรคขาสองข้างยาวไม่เท่ากัน ฟังดูแล้วแปลก ๆ นะคะ และอาการแบบนี้ถือว่าเป็นโรคอย่างหนึ่งด้วยหรือ

    โรคขาสองข้างยาวไม่เท่ากัน  โรคนี้มีอยู่จริง และได้รับยอมรับในทางการแพทย์แล้ว โดยก่อนหน้าที่จะมีการยอมรับนี้ ได้มีการวิจัยซ้ำแล้วซ้ำอีกกว่า แต่อาจจะไม่ได้รับความสนใจจากแพทย์เท่าใดนัก เพราะเนื่องจากผู้ป่วยด้วยโรคนี้ อาจจะมีอยู่ในจำนวนที่ไม่มากนัก โดยได้ใส่ชื่อโรคนี้ไว้ในระบบการจำแนกโรค ICD โดยให้โค๊ดเป็น ICD9 และตั้งชื่อโรคนี้อย่างเก๋ไก๋ว่า Unequal Leg Length หรือ Leg Length Discrepancy – LLD

    การวินิจฉัยโรค ก็คือการวัดสัดส่วนความยาวของขานั่นเอง โดยวิธีการวัดเริ่มจากโหนกกระดูกหน้าสะโพก (ASIS) ลงไปถึงตาตุ่มด้านใน (MM) หรือวัดอีกแบบก็คือวัดจากสะดือ ไปยังตาตุ่มด้านในของขาแต่ละข้าง นอกจากนี้ยังมีวิธีวัดที่ได้รับการยอมรับอีกวิธีหนึ่งคือ ให้ผู้ป่วยยืนด้วยขาข้างที่สั้นกว่าบนลัง แล้วปล่อยขาอีกข้างลอย จากนั้นก็ทำการวัดความแตกต่างของความยาว

    หากเป็นโรคนี้จะเกิดอะไรขึ้น ลองนึกถึงเราใส่รองเท้าที่มีส้นข้างหนึ่ง อีกข้างหนึ่งไม่ได้ใส่แล้วเดินค่ะ จะรับรู้ได้ถึงความลำบากในการต้องทรงตัวเพื่อที่เดินมาก ๆ เพราะเนื่องจากร่างกายไม่สมดุลนั่นเอง ซึ่งในรายผู้ป่วยโรคนี้ ก็จะทำให้เขาเกิดอาการปวดหลัง ปวดคอ ชนิดที่ว่าไปหาหมอ ทานยาอะไรก็ไม่หาย กลายเป็นปวดหลัง ปวดคอเรื้อรังไปเลยทีเดียว หากท่านใดมีอาการดังกล่าวนี้อยู่ ไปหาหมอมาหลายที่ หลายท่าน ก็ยังไม่หาย ลองให้ความสำคัญกับเรื่องขาไม่เท่ากันดูบ้างนะคะ

    วิธีการแก้ไขง่ายแสนง่าย โดยคุณต้องทำให้ขาเท่ากัน ด้วยการใส่แผ่นเสริมเข้าไปที่รองเท้า อาจต้องหาร้านที่สามารถปรับระดับความสูงของรองเท้าให้คุณในข้างที่มีปัญหาได้ตามความต้องการนะคะ ลำบากนิดแต่ก็สามารถแก้ไขได้ค่ะ แล้วเจ้าโรคปวดหลัง ปวดคอของคุณจะหายเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว

อาหารลดน้ําหนัก ครีมแก้ขาลาย ลดพุง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น