วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ใบบัวบก สมุนไพรไทยแก้เส้นเลือดขอด


    ปัญหาเส้นเลือดขอด ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับสาว ๆ ปัญหาหนึ่งกันเลยทีเดียว เนื่องจากเมื่อเป็นแล้ว ย่อมทำให้สูญเสียความมั่นใจเวลาที่ต้องการจะอวดเรียวขา และนับวันด้วยวิถีชีวิตการทำงาน ที่จำเป็นจะต้องนั่งอยู่หน้าคอมเป็นเวลานาน ๆ ก็ถือว่าเป็นปัจจัยอีกตัวที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้เร็วมากขึ้น และจากงานวิจัยหลาย ๆ ตัวพบว่า

นอกจากเส้นเลือดขอดที่ใบบัวบกช่วยคุณได้แล้ว  กรณีที่คุณมีขาแตกลาย เจ้าใบบัวบกก็มีความสามารถช่วยให้รอยแตกลายจางลงได้ด้วยเช่นกัน น่าสนใจแล้วใช่ไหมล่ะค่ะ เราลองมาดูรายละเอียดเจ้าสมุนไพรไทยบ้าน ๆ ตัวนี้กันดีกว่าค่ะ

    ใบบัวบก เป็นสมุนไพรที่มีถิ่นที่อยู่ในแถบเอเชียของเรานี่เอง โดยในอดีต คนสมัยก่อนมักนิยมใช้ใบบัวบกเพื่อรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น ตลอดจนลดการอักเสบของแผลดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้ว ใบบัวบกยังมีสรรพคุณทางยาอีกมาก อาทิเช่นรักษาโรคลมชัก ท้องเสีย ท้องอืด ได้อีกด้วย

ทั้งนี้เพราะเจ้าใบบัวบกมีวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ อยู่ในตัวของมันอย่างมากมาย อาทิ วิตามินเอ, วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินซี, แคลเซียม, แมกนีเซียม, เหล็ก เป็นต้น ดังนั้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว, มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้คืนความอ่อนเยาว์ต่อผิวของคุณ เมื่อกล่าวถึงสรรพคุณในข้อนี้แล้ว คงพอจะนึกออกแล้วใช่ไหมคะว่า ใบบัวบกจะช่วยรักษาผิวแตกลายได้อย่างไร

    ในส่วนของเส้นเลือดขอดนั้น ใบบัวบกมีสรรพคุณในการช่วยลดความดันเลือด เพิ่มความยืดหยุ่นให้หลอดเลือดดำ ตลอดจนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ป้องกันและลดการเกิดเส้นเลือดขอดได้อีกด้วย ใบบัวบกแม้เป็นใบเล็ก ๆ แต่สรรพคุณถือว่าเล็กพริกขี้หนูจริง ๆ เลยนะคะ  ว่าแล้วมาลองทำน้ำใบบัวบกทานกันค่ะ

    วิธีการก็มีง่าย ๆ ดังนี้คือ

    1. นำใบบัวบกมาล้างน้ำให้สะอาด (อาจจะล้างประมาณ 2-3 ครั้งค่ะ)
    
    2. จากนั้นนำมาปั่นผสมกับน้ำสะอาดต้มสุกประมาณ 2 ถ้วย กะให้ปริมาณน้ำท่วมใบบัวบกค่ะ (ถ้าไม่มีเครื่องปั่น ก็ใช้ครกตำให้ละเอียดแทน และใส่น้ำสะอาดลงไปทำละลาย)

    3. นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เอากากทิ้งไป เพื่อให้เหลือแต่น้ำ ประมาณ 1-3 ครั้ง (หากบ้านใครมีเครื่องปั่นแบบแยกกากได้ ก็จะดีค่ะ) แล้วต่อด้วยการผสมน้ำเชื่อมความหวานมากน้อยขึ้นอยู่กับคุณเลยค่ะ จากนั้นชิมรสตามชอบ แนะนำให้ดื่มสด ๆ ใส่น้ำแข็งสักหน่อยจะได้ชื่นใจ หรือจะแช่ตู้เย็นเก็บไว้ทานก็ได้ค่ะ แต่ไม่ควรเกิน 3 วันนะคะ

    เพียงง่าย ๆ เท่านี้เราก็ได้น้ำสมุนไพรจากใบบัวบกที่ถูกสุขอนามัยทานกันแล้ว แถมยังได้ประโยชน์ในการช่วยบรรเทาเส้นเลือดขอด, ขาแตกลาย และอื่น ๆ อีกเพียบทีเดียวค่ะ

สายรัดหน้าเรียว อาหารลดน้ําหนัก ลดพุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น