วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

5 สัญญาณ บ่งชี้ ว่าคุณเสพติดศัลยกรรม


    ในยุคปัจจุบันนี้ถือได้ว่าการทำศัลยกรรมเกี่ยวกับใบหน้าต่าง ๆ นั้นมีวิธีการให้เราเลือกอยู่มากมาย  ทั้งการผ่าตัดใหญ่ ๆ เกี่ยวกับกระดูกในส่วนต่าง ๆ ของใบหน้า  หรือการฉีดโบท็อก เมโสแฟ็ต การทำอัลเธอร์ร่า  และอีกมากมาย  แต่คุณ ๆ ทราบหรือไม่ว่าหากเราทำบ่อยครั้งหรือมากเกินไป อาจทำให้เราเกิดอาการที่เรียกว่าเสพติดการทำศัลยกรรมได้  เราลองมาเช็คตัวเองกันดูนะคะว่าเราอยู่ข่ายนี้หรือเปล่า

    1.  มักไม่พอใจรูปหน้าของตนเองเวลาอยู่หน้ากระจก ประมาณว่าส่องกระจกเมื่อไหร่ ก็สามารถหาข้อบกพร่องของตัวเองได้ตลอด แม้คนรอบข้าง หรือแม้กระทั่งคุณหมอเองจะบอกว่าสวยหรือว่าดี หรือว่าเหมาะสมกับตัวแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่พอใจ ยังมีความต้องการจะทำศัลยกรรมอยู่

    2. มีความรู้สึกว่ายิ่งทำศัลยกรรม ตัวเองยิ่งดูดี ก็คือยังไม่พอใจรูปหน้าของตนเองอยู่ และคิดว่าหากทำศัลยกรรมก็จะทำให้สวยหล่อขึ้นไปกว่าเดิมได้อีกเรื่อย ๆ ซึ่งความคิดแบบนี้จะทำให้เราติดการทำศัลยกรรมแบบไม่รู้ตัว

    3. รู้สึกชอบเวลาโดนคุณหมอทายาชา หรือจิ้มเข็มบนใบหน้า เมื่อคุณหมอทายาชาหรือจิ้มเข็มเพื่อฉีดโน่นนี่ให้คุณเมื่อไหร่ แล้วคุณมีความรู้สึกพอใจ เพราะคิดว่าเราจะต้องสวยขึ้นอีกแน่นอน นั่นก็เป็นการเตือนคุณระดับหนึ่งแล้วนะคะว่าเริ่มเสพติดศัลยกรรมเข้าให้แล้ว

    4. รู้สึกอยากเปลี่ยนแปลงใบหน้าตนเองอยู่เรื่อย ๆ เช่นจมูกไปทำมาแล้ว และก็สวยดีแล้ว แต่คุณก็ยังมีความรู้สึกว่าอยากจะทำอีก ต้องแก้ไขรูปจมูกเพราะยังไม่สวยพอ หรือว่าทำจุดอื่น ๆ มาแล้วก็ยังรู้สึกว่ายังไม่ดี ควรจะแก้ไขใหม่ หรือทำจุดอื่นเพิ่มเติมเข้าไปอีก เป็นต้น

    5. มีความรู้สึกว่าเราสามารถจัดการกับหน้าตนเองได้โดยไม่ต้องพึ่งหมอ ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อบ่งชี้สำคัญมาก ๆ ว่าคุณเสพติดการทำศัลยกรรมเข้าแล้ว เพราะเมื่อมาถึงข้อนี้นั้นแสดงว่าคุณได้ทำศัลยกรรมทั้งผ่าตัด ฉีดโน่นนี่จนหมอไม่รับที่จะทำให้อีกต่อไปแล้ว  หรือคุณเองอาจมองว่า  ทำเองก็ได้จะได้ไม่ต้องไปพบหมอบ่อย ๆ  ทั้งยังประหยัดเงินได้อีกด้วย  ซึ่งคุณคงอาจกำลังลืมมองไปว่า  การทำศัลยกรรม

ประเภทฉีดโน่นนี่นั้นต้องอาศัยทั้งประสบการณ์ความรู้ทั้งจากทฤษฎีและการปฏิบัติมานับไม่ถ้วน  ดังนั้นจึงมิใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะกระทำด้วยตนเอง เพราะหากเกิดผิดพลาด หรือพลาดพลั้งอะไรไป  ตัวคุณเองนั่นแหละที่จะต้องเสียใจ  และอาจจะแก้ไขได้ยากหรืออาจไม่ได้เลยก็เป็นได้

    จากข้อบ่งชี้ด้านบนคงพอเป็นตัวชี้ให้คุณ ๆ ได้สำรวจตัวเองได้บ้างนะคะ  ว่าเราเข้าขั้นเสพติดกับการทำศัลยกรรมหรือยัง  ทุกสิ่งทุกอย่างมักมี 2 ด้านเสมอ ฉะนั้นควรพิจารณาอย่างรอบคอบและทำแต่เหมาะสมนะคะ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น