วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ขามีสีผิวไม่สม่ำเสมอ ทำอย่างไรดี


    นับวันประเทศเรายิ่งร้อนขึ้นทุกวันนะคะ  แค่ช่วงสาย ๆ ก็แทบไม่อยากออกไปเดินให้แดดโดนผิวแล้ว และนี่เองก็ถือว่าแดดได้ทำร้ายผิวของเราไปทุกวัน ๆ กว่าคุณ ๆ จะรู้ตัว ลองดึงชายกระโปรงขึ้นมานิดหนึ่งแล้วเทียบสีผิว ระหว่างในร่มผ้า และนอกร่มผ้า  คุณจะเห็นถึงความแตกต่าง เรียกได้ว่าแทบจะร้องกรี๊ดกันเลยทีเดียว เพราะจะเห็นเป็นความเข้มของผิวเป็นคนละสีอย่างเห็นได้ชัด และการที่จะมีผิวคนละสีนี่ ไม่เฉพาะแค่ช่วงขา ช่วงเท้านะคะ แต่ยังพบได้มากที่ช่วงแขน ช่วงคออีกด้วยค่ะ วันนี้เรามาบอกทั้งสาเหตุ, วิธีการแก้ไขและการป้องกันกันค่ะ

    สาเหตุของสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอนั้นมาจาก เวลาที่ผิวโดนแดด ผิวจะสร้างเมลาโนไซต์ขึ้นมา ซึ่งเจ้าตัวนี้จะทำการผลิตเมลานิน ที่มีผลทำให้บริเวณที่มีการรวมตัวของเมลานินมากสีผิวบริเวณนั้นก็จะเข้มมากขึ้น เนื่องจากเมลานินจะทำหน้าที่เหมือนแผ่นกรองแสง, จับอนุมูลอิสระ และดูดซับรังสีอัลตร้าไวโอเลตอีกด้วย เพราะเหตุนี้เอง สีผิวที่อยู่นอกร่มผ้าจะมีการรวมตัวของเมลานินมาก ทำให้ผิวส่วนนั้นเข้มกว่าส่วนที่อยู่ในร่มผ้า จึงทำให้สีผิวของคุณไม่สม่ำเสมอนั่นเองค่ะ

    วิธีแก้ไขและป้องกัน สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

    1. ทาครีมกันแดด ถือว่าเป็นสิ่งที่คุณ ๆ ต้องทำให้เป็นนิสัยก่อนออกจากบ้านไปเสียแล้วนะคะ เพราะอุณหภูมิของแสงแดดดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นทุกปี คุณต้องปกป้องผิวคุณด้วยค่ะ ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงจากมะเร็งผิวหนังด้วยนะคะ โดยควรทาก่อนออกไปข้างนอกประมาณ 15-30 นาที และควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ นะคะ อีกทั้งควรทาซ้ำทุก 2-3 ชั่วโมงอีกด้วยค่ะ

    2. หาเครื่องป้องกันแสงแดด เวลาที่ไปไหนมาไหน ควรมีเครื่องป้องกันแสงแดดซักหน่อยนะคะ อาทิเช่นหมวก ร่ม เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ถุงเท้า เป็นต้น

    3. ทาครีมบำรุงผิว สิ่งนี้นับว่าสำคัญเช่นกัน เพราะยามที่คุณออกไปข้างนอก ผิวของคุณโดนแดด หรือไอแดด จะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและแห้งกร้านได้ ควรบำรุงด้วยครีมทาผิวทุกครั้งหลังอาบน้ำค่ะ

    4. ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์และบุหรี่ค่ะ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะไปยับยั้งการส่งออกซิเจนให้แก่ผิว จะทำให้ผิวคุณหยาบกร้าน ดูแก่ก่อนวัยนะคะ

    5. ทานผักผลไม้มาก ๆ เพราะในผักผลไม้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เยอะมาก ๆ ค่ะ ที่จะแนะนำก็คือมะเขือเทศ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทุกชนิด แอปเปิ้ล เป็นต้นค่ะ

    6. ขัดผิวด้วยใยบวบ เพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดไป จะได้เผยผิวใหม่ที่สดใสค่ะ
    อย่าลืมนำเคล็ดไม่ลับ ทั้งวิธีป้องกันและดูแลไปใช้นะคะ ทำในระยะเวลาไม่นาน ผิวของคุณก็จะสม่ำเสมอ สวยงามแน่นอนค่ะ

สายรัดหน้าเรียว Labstory ที่รัดหน้าเรียวจากเกาหลี หน้าเรียว ไม่ต้องศัลยกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น