วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เมนูอาหารที่ควรเลี่ยง หากไม่อยากอ้วน


    การควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย ถือว่าเป็นปัจจัยหลัก ๆ ในการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่เจ้าสองสิ่งนี้ก็มักจะเป็นสิ่งที่คุณ ๆ ละเลย อาจจะด้วยว่าเมืองไทยนี่อาหารอร่อย ๆ มีเยอะมาก และหลายหลายชนิดเสียด้วย ส่วนการออกกำลังกาย บางคนก็คงให้เหตุผลยอดฮิตว่า ไม่มีเวลา เนื่องจากต้องทำงาน ออกจากบ้านก็ตั้งแต่เช้า กว่าจะกลับก็ดึกดื่น แต่สิ่งเหล่านี้มันต้องขึ้นอยู่กับจิตใจของคุณเองด้วยนะคะว่าจะเข้มแข็งหรือไม่ มีวินัยให้ตนเองหรือเปล่า


    เมื่อว่าด้วยเรื่องการควบคุมอาหาร ก็จะมีอีกหลายท่านบอกว่า ไปทำงานอยู่ทุกวัน ต้องทำโน่นนี่ใช้พลังงานสูง จะควบคุมอาหารได้อย่างไร วันนี้เลยนำเมนูที่เป็นเมนูยอดฮิต และสิ้นคิดเวลาสั่ง มาแจกแจงให้ดูว่าแคลอรี่มันมากขนาดไหน ถ้าคุณยังกล้าสั่งทานได้ต่อไป หรือยังทานบ่อยตามใจอยากอยู่ล่ะก็ การควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักก็ยากหน่อยนะคะ


    โดยปกติแล้วคนเราต้องการปริมาณแคลอรี่เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานแตกต่างกันในชายและหญิง โดยชายต้องการอยู่ที่ 1,800-2,500 กิโลแคลอรี่ ส่วนหญิง ต้องการอยู่ที่ 1,500-2,000 กิโลแคลอรี่ และยังแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลอีก เพราะการเผาผลาญของร่างกายที่แตกต่างกันไปนั่นเอง ต้องบอกก่อนว่า หากเราต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก ปริมาณแคลอรี่ที่เราเอาเข้า ต้องน้อยกว่าปริมาณแคลอรี่ที่นำออก ซึ่งปริมาณแคลอรี่นำเข้า ก็ได้แก่บรรดาอาหาร ของกินต่าง ๆ ที่เราทานเข้าไป ส่วนปริมาณแคลอรี่นำออก ก็ได้แก่การออกกำลังกาย การขยับตัวทำกิจกรรมต่าง ๆ นั่นเอง    


    คราวนี้เรามาดูปริมาณแคลอรี่นำเข้า ซึ่งก็คืออาหาร บรรดาเมนูมากมายที่เราสั่งทานกันทุกวันนั้น เมื่อคุณเห็นจำนวนแคลอรี่เหล่านี้แล้ว อาจจะคิดเปลี่ยนใจก็ได้ค่ะ


    1. ข้าวกะเพราไข่ดาว 630 แคลอรี่ เป็นไงคะ เมนูโปรด หรือที่มักเรียกกันว่าเมนูสิ้นคิด สั่งไปจานเดียวนี่มื้ออื่นคุณแทบจะทานอะไรไม่ได้อีกเลยค่ะ เพราะไม่เช่นนั้นจำนวนแคลอรี่นำเข้าเกิดพิกัดแน่ ๆ
    2. หอยทอด 580 แคลอรี่ น้อยกว่าเมนูบนนิดเดียวเองค่ะ
    3. ข้าวมันไก่ 596 แคลอรี่ ว๊าว ข้าวหอม ๆ ไก่นุ่ม ๆ เจอจำนวนแคลอรี่แบบนี้ก็แทบช็อคนะคะ
    4. ข้าวขาหมู 600 แคลอรี่ แทบไม่ต่างจากข้าวมันไก่เลยนะคะเนี่ย
    5. เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว 600 แคลอรี่ 


    เมนูทั้ง 5 ที่นำมาให้ดูกัน ถือว่าได้เป็นเมนูยอดฮิตของบรรดาคนทำงาน ที่มักจะสั่งทานกันในช่วงกลางวันเลยนะคะ ซึ่งถ้าคุณต้องการคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เมนูเหล่านี้คือเมนูต้องห้าม สังเกตง่าย ๆ ก็คือเป็นเมนูที่ใช้น้ำมันในการทำ และต้องนำสิ่งที่เราทานลงไปคลุก ผัด ทอดด้วย ฉะนั้นจะให้ดีก็ต้องเป็นเมนูประเภทนึ่ง ต้ม ตุ๋น หรือถ้าอยากจริง ๆ จะนาน ๆ ครั้งทานทีก็ได้ค่ะ และลดปริมาณลงด้วยนะคะ


สายรัดหน้าเรียว ครีมแก้ขาลาย ลดพุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น